ஃபேஸ்புக் என்றாலே நமக்கு முதலில் நினைவுக்கு வரும் மார்க் ஜூக்கர்பெர்க், உலகின் மிகவும் பிரபலமான மற்றும் வெற்றிகரமான இளம் தொழில்முனைவோர்களில் ஒருவர். அவரது கடின உழைப்பு மற்றும் தொலைநோக்கு பார்வையால், அவர் மூன்று பெரிய சமூக ஊடக தளங்களை நிறுவினார் – Facebook, Instagram மற்றும் வாட்ஸ்அப் அவரது கட்டுப்பாட்டில். மக்கள் வீட்டில் அமர்ந்து பணம் சம்பாதிக்கும் சமூக ஊடக தளங்கள் இவை (வீட்டில் இருந்து வருமானம்)|
ஃபேஸ்புக் ஆரம்பம்
மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் 2004 ஆம் ஆண்டு ஹார்வர்டு பல்கலைக்கழகத்தில் படிக்கும் போது தனது நண்பர்களுடன் இணைந்து பேஸ்புக்கை தொடங்கினார். ஆரம்பத்தில் இது ஒரு கல்லூரி நெட்வொர்க்கிங் தளமாக இருந்தது, இது படிப்படியாக உலகம் முழுவதும் பரவியது. மக்களை ஒருவருக்கொருவர் இணைக்க பேஸ்புக் ஒரு புதிய வழியைக் கொடுத்தது, விரைவில் அது மிகப்பெரிய சமூக ஊடக தளமாக மாறியது.
Instagram கையகப்படுத்தல்
2012 ஆம் ஆண்டில், மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் Instagram ஐ $1 பில்லியனுக்கு வாங்கினார். அந்த நேரத்தில், இன்ஸ்டாகிராம் ஒரு வளர்ந்து வரும் புகைப்பட பகிர்வு பயன்பாடாகும், இது அதன் தனித்துவமான அம்சங்களால் பெருகிய முறையில் பிரபலமடைந்தது. ஜுக்கர்பெர்க் அதன் திறனை உணர்ந்து பேஸ்புக்கின் கீழ் கொண்டு வந்தார். இன்று, Instagram மிகவும் பிரபலமான சமூக ஊடக தளங்களில் ஒன்றாகும்.
WhatsApp கையகப்படுத்தல்
பிப்ரவரி 2014 இல், மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் வாட்ஸ்அப்பை $19.3 பில்லியனுக்கு வாங்கினார். வாட்ஸ்அப் ஒரு பிரபலமான செய்தியிடல் பயன்பாடாகும், இது உலகம் முழுவதும் உள்ள மக்கள் தங்கள் நண்பர்கள் மற்றும் குடும்பத்தினருடன் இணைந்திருக்கப் பயன்படுத்தியது. இந்த கையகப்படுத்தல் பேஸ்புக்கை மேலும் பலப்படுத்தியது, ஏனெனில் வாட்ஸ்அப் பேஸ்புக்கின் பயனர்களின் எண்ணிக்கையை பெரிதும் அதிகரித்தது.
மார்க் ஜுக்கர்பெர்க்கின் உத்தி
மார்க் ஜுக்கர்பெர்க்கின் வெற்றியின் ரகசியம் அவருடைய தொலைநோக்கு பார்வையும், சரியான நேரத்தில் சரியான முடிவுகளை எடுக்கும் திறனும்தான். அவர்கள் புதிய மற்றும் வளர்ந்து வரும் தளங்களை அடையாளம் கண்டு அவற்றை தங்கள் நெட்வொர்க்கில் இணைத்தனர். இதனுடன், அவர் தொழில்நுட்ப கண்டுபிடிப்புகள் மற்றும் பயனர் அனுபவத்தில் கவனம் செலுத்தினார், இது அவரது நிறுவனங்களை எப்போதும் முன்னோக்கி வைத்தது. மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் தோல்வியையோ, பிரச்சனைகளையோ பார்த்ததில்லை என்பதல்ல, எல்லா சூழ்நிலைகளையும் பொறுமையுடனும் தைரியத்துடனும் எதிர்கொண்டவர். அவர்கள் ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ் அவரது இலட்சியமாகக் கருதப்பட்டு, அவரது ஆலோசனையின் பேரில் அவர் இந்தியாவின் தலைவரானார் நீப் கரோரியின் தந்தை கைஞ்சி தாம் கோயிலிலும் தரிசனம் செய்ய வந்திருந்தார்.
முடிவு
மார்க் ஜுக்கர்பெர்க் தனது புத்திசாலித்தனமான முதலீடுகள் மற்றும் புதுமையான சிந்தனை மூலம் பேஸ்புக், இன்ஸ்டாகிராம் மற்றும் வாட்ஸ்அப்பை கைப்பற்றினார். கடின உழைப்பு, சரியான அணுகுமுறை மற்றும் புதுமையான மனநிலை ஆகியவற்றால் முடியாதது எதுவுமில்லை என்பதை அவரது கதை நமக்குக் கற்பிக்கிறது.
தொடர்புடையது
நியூஸ்கார்ட்டில் இருந்து மேலும் அறியவும்
உங்கள் மின்னஞ்சலுக்கு அனுப்பப்படும் சமீபத்திய இடுகைகளைப் பெற குழுசேரவும்.
More Stories
ஸ்னாப்சாட்டில் உங்களை யாராவது சேர்க்கவில்லை என்பதை எப்படி அறிவது?
டெவலப்பர்கள் AI தத்தெடுப்பு உராய்வை எவ்வாறு நிர்வகிக்கிறார்கள்
ட்ராக் டைட்டன் AI பந்தயப் பயிற்சியை மேம்படுத்த 5 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர்களை திரட்டுகிறது